Thứ Bảy, 30 tháng 11, 2013

Hướng dẫn xử lí da cho ảnh chân dung


Có rất nhiều cách để xử lí tối ưu cho vùng da của model dạng ảnh chân dung , sau đây mình xin hướng dẫn cách xử lí của mình , tuy hơi dài dòng một chút nhưng thực ra khi bắt tay vào làm thì rất nhanh và cũng rất dễ hiểu :




Before & After :



Bước 1 :
Tạo 1 new layer , dùng những công cụ làm sạch mụn mà bạn thích , ví dụ như Clone Stamd Tool , Healing Tool , Patch Tool để nhặt mụn ... Ở đây mình dùng Clone Stamp Tool
Chú ý các tuỳ chọn sau đây :



Ta bắt đầu xử lí mụn :



Kết quả sau khi dọn sạch mụn :



Bước 2 :
Tạo tiếp 1 new layer , đặt opacity khoảng 40% , chọn công cụ Mixer Brush Tool và thiết lập thông số như sau :




Sau đó tô lên vùng da sần sùi , tránh những vùng như mắt , môi , lông mi , lông mày ...



Ta có các bước 1&2 nãy giờ như sau :



Sau đó Flatten tất cả layer lại
Kết quả tạm thời :




Bước 3 :
Bấm qua Channel Pallette , Ctrl+Click vào kênh Red :



Vì phần da của người đa phần nằm nhiều ở kênh Red
Khi đó ta sẽ có 1 vùng chọn như sau :


Sau đó bấm Ctrl+J , rồi chuyển qua Layer Pallette ta sẽ có 1 layer như thế này :



Nhớ đặt blending mode của layer này là Screen , opacity khoảng 80%
Tiếp tục bấm Alt+Click vào icon hình layer mask :



Ta sẽ có 1 mask màu đen như thế này :


Khi đó dùng brush màu trắng tô lên vùng da để làm sáng :


Vào Filter > Blur > Gaussian Blur chỉnh thông số để làm mịn và mờ ảo cho vùng da sáng này :


Kết quả :



Bước 4 :
Ta chuyển qua hệ màu LAB , Image > Mode > Lab Color
Nhân đôi background lên :


Chọn layer vừa copy
Vào Image > Apply Image và chỉnh thông số như sau :



Bước 5 :
Lập lại bước 4 , nhưng chỉ thay đổi phần Channel là b và Opacity là 50%


Kết quả tạm thời của ta như sau :



Bước 6 :
Chuyển qua lại hệ màu RGB
Vào Image > Curves để tăng sáng và tương phản cho ảnh :


Giảm 1 chút saturation nếu thấy màu hơi sặc sỡ :


Kết quả :



Bước 7 :
Dùng lasso tool , đặt feather là 15px tạo 1 vùng chọn là phần da của model :


Sau đó các bạn lần lượt làm như sau :
* Bấm chuột phải , chọn Layer via copy , ta sẽ có 1 layer là vùng da của mod
* Chọn blending mode là Overlay , bấm Ctrl+I để Invert layer , vào Filter > Other > Highpass và chỉnh thông số :


Tạo mask cho layer này , dùng brush màu đen xoá đi các phần như mắt , môi , lông mi , lông mày ...



Bước 8 :
Gộp layer lại , tới đây bạn có thể dùng dodge tool để đánh sáng cho vùng mắt và môi của model cho ấn tượng hơn :



Kết quả sau cùng của bài tut :





1 nhận xét:

  1. a cho e hỏi cái bước sư dụng mixer brush sau đó thì mình để về blending mode nào vào Opacity bao nhiêu ạ?

    Trả lờiXóa